Kalupitan ng Online Sabong sa Mga Panabong

Talaan ng Nilalaman

Bilang isang virtual na anyo ng laro, ang online na sabong ay karaniwang idinisenyo bilang isang lubhang malupit at madugong eksena, upang ang mga manlalaro ay makaranas ng makatotohanang sabong. Gayunpaman, sa parehong oras, ang ganitong uri ng laro ay nagsasangkot din ng kalupitan sa mga hayop, na napaka imoral. Ang kalupitan ng online na sabong at ang epekto nito sa kapakanan at karapatan ng mga hayop ay ginalugad nang detalyado ng WPC16 sa ibaba.

Ang online na sabong ay isang laro na naghihikayat ng kalupitan sa mga hayop

Sa larong ito, maaaring piliin ng mga manlalaro ang kanilang panlaban na manok at lumahok sa isang madugo at marahas na kompetisyon. Ang mga eksena sa ganitong uri ng laro ay karaniwang idinisenyo upang maging napakatindi at malupit, upang maramdaman ng mga manlalaro ang tila tunay na kompetisyon sa sabong.

Sa proseso, ang mga nag-aaway na manok ay napipilitang lumaban nang malupit at kung minsan ay nasasaktan pa, na halatang isang malaking paglabag sa kapakanan ng hayop. Sa totoong buhay, ipinagbawal ang sabong sa karamihan ng mga bansa, ngunit umiiral pa rin ang online sabong sa ilang bansa at rehiyon.

  • Ang layunin ng online na sabong games ay kontrolin ng mga manlalaro ang kanilang mga manok upang manalo sa mga paligsahan, at ang mga paligsahan na ito ay madalas na matindi at brutal, na nagreresulta sa matinding pang-aabuso at pagdurusa para sa mga manok.
  • Sa mga laro ng sabong, ang mga manlalaro ay maaaring gumamit ng iba’t ibang armas at kagamitan, tulad ng mga kutsilyo, panakip ng kuko, at tirador, atbp., na magdudulot ng matinding pananakit at pinsala sa mga manok, at maaaring maging sanhi ng kamatayan.
  • Upang manalo sa laro, ang mga manlalaro ay magkakaroon ng mandatoryong pagsasanay at pagpapakain ng mga manok upang madagdagan ang kanilang pagsalakay at lakas. Ang mga pamamaraan ng pagsasanay at pagpapakain na ito ay kadalasang hindi makatao at nagdudulot ng pangmatagalang pisikal at mental na pagpapahirap sa mga manok.
  • Ang pagmamaltrato ng manlalaro sa mga manok ay nangyayari hindi lamang sa panahon ng laro, kundi pati na rin sa paghawak bago at pagkatapos ng laro. Halimbawa, upang mapataas ang lakas ng pag-atake at pisikal na lakas ng manok, papakainin ng manlalaro ang manok ng mga steroid, anesthetics at iba pang hindi malusog na sangkap bago ang laro. At pagkatapos ng laro, kung ang manok ay nabigo o nasugatan, ang manlalaro ay maaaring itapon ito, na higit pang nag-aambag sa kalupitan sa hayop.
  • Hinihikayat ng larong ito ang mga manlalaro na ituring ang kalupitan sa hayop bilang isang uri ng libangan at kompetisyon. Ang ganitong uri ng pag-iisip at kultura ay seryosong nakabaluktot sa mga saloobin at pagpapahalaga ng mga tao sa mga hayop.
  • Ang pagkakaroon at pagpapasikat ng mga larong sabong ay hindi lamang nagkaroon ng negatmanokg epekto sa kapakanan at karapatan ng mga manok, kundi nagdulot din ng matinding pinsala sa mga konseptong moral at sistema ng pagpapahalaga ng buong lipunan.

Sa likod ng laro ay isang hanay ng mga interes

Ang mga larong ito ay madalas na binuo ng mga kumpanya ng video game para kumita. Bagama’t sinasabi ng mga kumpanyang ito na hindi nila sinasaktan ang anumang hayop, ang mga larong ito ay nagpapadala ng maling mensahe sa mga manlalaro na ang karahasan at kalupitan sa mga hayop ay katanggap-tanggap. Ito ay humantong sa ilang upang maniwala na ang kalupitan sa mga hayop ay normal na pag-uugali, na humahantong sa kalupitan sa hayop na pinalala sa ilang mga lugar.

Ang mga larong ito ay nagbibigay din sa ilang walang prinsipyong negosyo ng pagkakataon na kumita mula sa kanila, at makakuha ng mataas na benepisyo sa ekonomiya sa pamamagitan ng pagpapalaki at pagbebenta ng mga panlabang manok.

Tagadisenyo o tagabuo ng mga laro

Layunin ng mga developer ng laro na gamitin ang tradisyon at kultura ng online na industriya ng sabong para makaakit ng mga manlalaro. Ang mga developer na ito ay bumuo ng mga laro at nagpo-promote ng mga ito sa mga online na mahilig sa sabong at manunugal.

platform ng paglalaro

Ang platform ng laro ay nagbibigay ng server at imprastraktura ng laro. Maaari silang kumita ng pera mula sa laro sa pamamagitan ng in-game na virtual na pera o mga transaksyon sa totoong pera.

club

Ang mga club ay karaniwang mga asosasyon ng mga mahilig sa sabong. Ang mga club na ito ay karaniwang nag-oorganisa at kumikita ng pera mula sa mga online na kumpetisyon sa sabong. Sa ilang mga kaso, maaari silang makipagsosyo sa mga platform ng paglalaro upang itampok ang kanilang mga manok sa laro.

sugarol

Ang mga sugarol ay isa sa mga pangunahing manonood ng laro. Naglalagay sila ng mga taya gamit ang tunay o virtual na pera at kumita ng kita.

Breeder

Ang mga breeder ay responsable para sa pag-aalaga at pagsasanay ng mga manok na lumalahok sa laro. Binabayaran sila mula sa may-ari ng casino o platform ng paglalaro.

Mga manlalaro

Ang mga manlalaro ay ang “mga bituin” ng mga online na larong sabong. Ang kanilang mga manok ay ginagamit sa mga kumpetisyon, at ang mga kakumpitensya na mahusay na gumaganap sa mga kumpetisyon ay tumatanggap ng karagdagang mga parangal at parangal.

Nakakaapekto sa mga pagpapahalaga at pag-uugali ng mga kabataan

Kapag ang mga kabataan ay naglalaro ng ganitong uri ng laro, maaaring mali silang naniniwala na ang karahasan at kalupitan sa mga hayop ay katanggap-tanggap, na maaaring humantong sa kanila na gamitin ang pag-uugaling ito sa kanilang pang-araw-araw na buhay. Bilang karagdagan, ang ganitong uri ng laro ay gagawing manhid ang mga kabataan sa buhay at etika, at mawawalan ng nararapat na paggalang at pag-unawa.

Paralisis sa Karahasan

Ang mga eksena sa laro ay karaniwang idinisenyo upang maging napakatindi at malupit, na maaaring maging sanhi ng pagkalumpo at pagwawalang-bahala ng mga manlalaro sa karahasan, na iniisip na ang kalupitan sa mga hayop ay isang normal at makatwirang pag-uugali, at maaaring magdala ng halagang ito sa totoong buhay.

Hindi nakakaramdam ng awa

Maaaring kailanganin ng mga manlalaro na gumamit ng kalupitan sa mga hayop upang manalo, na kung saan ay hindi na sila makaramdam ng pagpapahalaga at paggalang sa buhay ng hayop, at sa gayon ay kulang sa pakikiramay at kabaitan.

hindi igalang ang batas

Ang larong ito ay nagsasangkot ng kalupitan sa mga hayop, na ipinagbabawal ng batas, ngunit ang pagkakaroon ng laro ay nagpapaisip sa mga manlalaro na ang gayong pag-uugali ay legal, na humahantong sa kanilang mababang paggalang sa batas.

Kasakiman

Dahil ang online na sabong ay isang laro ng pagsusugal, ang mga manlalaro ay maaaring gumawa ng ganitong uri ng pang-aabuso para sa kapakanan ng mga premyo, na maaaring humantong sa kanila sa kasakiman, iyon ay, para sa kanilang sariling kapakinabangan sa kapinsalaan ng kapakanan ng iba at mga hayop.

Lumilikha ng hindi malusog na mapagkumpitensyang kaisipan

Ang mga manlalaro ay masyadong mapagkumpitensya at ito ay maaaring humantong sa isang hindi malusog na mentality kung saan ang tagumpay ay makakamit lamang sa pamamagitan ng kalupitan sa mga hayop sa halip na sa pamamagitan ng makatwirang paglalaro at kompetisyon.

Subukang Ang Mga Alternatibong Online Casino

Maari mong Subukan ang iba pang Online Casino Site na katuwang ng WPC16 na nag bibigay sa saya, na may mga sign-up bonus at nag hahandog ng malawak na mga laro. Ang mga ito ay mapagkakatiwalaan at ligtas. Kaya mag register na sa:

Karagdagang Artikulo ng Sabong